Thứ Năm, 1 tháng 6, 2017

Xuất xưởng máy bay chở tên lửa lớn nhất thế giới

Hôm qua (31/5), máy bay Stratolaunch của công ty hàng không Vulcan Aerospace do tỷ phú Paul Allen, đồng sáng lập tập đoàn Microsoft đầu tư, chính thức xuất xưởng. Đây là dòng máy bay được chế tạo để cạnh tranh với các hãng không gian khác trong việc phóng vệ tinh lên quỹ đạo, tờ Washington Post cho biết.

Việc chế tạo máy bay này được thực hiện âm thầm tại Cảng Hàng không vũ trụ Mojave, California, Mỹ. Với sải cánh dài hơn 117m - dài hơn kích thước một sân bóng, cùng với chiều cao 15m, đây là máy bay lớn nhất thế giới.

Khi chưa bơm nhiên liệu, trọng lượng của máy bay này lên tới 226 tấn và có sức chứa 113 tấn nhiên liệu. Với hai phần thân, hình dạng máy bay Stratolaunch khác với các dòng máy bay khổng lồ trước đây. Đây là sự kết hợp các động cơ, thiết bị hạ cánh, hệ thống điện tử và nhiều bộ phận khác từ hai máy bay Boeing 747 ghép lại. Stratolaunch được trang bị 28 bánh xe và 6 động cơ máy bay 747. Phần vỏ máy bay làm từ vật liệu composite nhẹ.

Máy bay Stratolaunch được thiết kế để mang theo một tên lửa và có tải trọng lên đến 250 tấn, bằng với khối lượng tên lửa Falcon 9 của SpaceX có thể phóng lên từ mặt đất.

Tháng 10 năm ngoái, Stratolaunch Systems hợp tác với Orbital ATK để phóng tên lửa mang một số vệ tinh nhỏ có tên Pegasus XL nặng 453kg lên quỹ đạo. Các tên lửa này sẽ được gắn vào thân của Stratolaunch và phóng lên khí quyển khi máy bay ở độ cao hơn 10.000m.

“Với kiểu vận hành giống như một sân bay cùng khả năng quay đầu nhanh, việc phóng tên lửa từ trên không là phương thức hiệu quả và tiết kiệm hơn so với phóng từ mặt đất”, đại diện công ty Vulcan Aerospace cho biết.

Còn đối với tỷ phú Allen, mục tiêu của ông là phóng những vệ tinh ở quỹ đạo thấp (Low Earth Orbit). Ông cùng một số nhà đầu tư khác, như Richard Branson với Virgin Orbit, kỳ vọng sẽ làm giảm chi phí phóng vệ tinh kích thước nhỏ lên không gian, giúp có thêm phương thức mới để phổ cập Internet trên toàn cầu.

“Khi tiếp cận không gian như vậy, những cải tiến sẽ tiếp nối nhau theo cách chưa từng thấy”, Allen cho biết trong một thông cáo báo chí một năm trước.

Hơn 10 năm trước, Allen đã đặt kỳ vọng vào cuộc cách mạng trong ngành du lịch không gian khi cấp vốn cho SpaceShipOne mà sau này trở thành tàu vũ trụ thương mại có người lái đầu tiên trên thế giới được phóng lên quỹ đạo.

Dự án này còn được nhận giải thưởng tàu vũ trụ tư nhân Ansari X Prize với số tiền thưởng 10 triệu USD. Sau đó, Allen bán lại bản quyền công nghệ của SpaceShipOne tỷ phú Richard Branson và theo đuổi các dự án khác mà điển hình là sự trở lại với máy bay lớn nhất thế giới Stratolaunch.

“30 năm trước, cách mạng máy tính đã giúp khai phá những tiềm năng vô tận của con người”, Allen viết. “20 năm trước, sự ra đời của web cùng với điện thoại thông minh đã giúp hàng tỷ người vượt qua được những rào cản về địa lý và thương mại. Giờ đây, việc tiếp cận sâu rộng không gian ở quỹ đạo thấp cũng mở ra một cuộc cách mạng tương tự”.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành thử nghiệm máy bay tại cảng không gian Mojave Air & Space Port. Đây sẽ là dòng máy bay đầu tiên thuộc thể thoại này, vì vậy chúng tôi sẽ đặc biệt thận trọng trong quá trình thử nghiệm, ưu tiên sự an toàn của phi công, phi hành đoàn và nhân viên. Dự kiến, Stratolaunch sẽ trình diễn phóng vệ tinh đầu tiên vào đầu năm 2019”.

Đọc tiếp »

Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Sức hút của màn hình mỏng HP Pavilion 24

Màn hình HP Pavilion 24es/er có thiết kế màn hình siêu mỏng. Đặc biệt, viền màn hình được vát mỏng chỉ còn khoảng 3mm cho người dùng trải nghiệm khung hình rộng hơn với hình ảnh hiển thị rõ và to hơn.

Dù ngoại hình mảnh mai nhưng với công nghệ tấm nền IPS góc nhìn rộng lên tới 178°, kết hợp với độ phân giải chuẩn Full HD (1920 x 1080) cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ chế độ xem toàn cảnh mà vẫn đảm bảo hình ảnh hiển thị sắc nét.

Thiết kế viền màn hình mỏng còn mang lại khả năng ghép nhiều màn hình cùng lúc mà vẫn đảm bảo sự liền mạch, giúp mở rộng không gian trải nghiệm và sáng tạo của người dùng.

Ngoài ra, HP còn hỗ trợ thêm phần mềm HP My Display Smart giúp phân vùng màn hình để có thể truy cập và hoạt động trên nhiều cửa sổ ứng dụng cùng một lúc và thậm chí là lưu các thiết lập người dùng ưa thích để khởi động dễ dàng trong mọi công việc.

HP Pavilion 24es/er giúp người xem có trải nghiệm màu sắc hiển thị sống động, nhờ được trang bị màn hình có kích thước 23.8" với độ phân giải Full HD 1920 x 1080 @ 60 Hz và được hỗ trợ lên tới 16.7 triệu màu (bằng công nghệ FRC) cho hình ảnh sắc nét.

Đồng thời, mẫu model này còn có độ tương phản khá tốt, đạt 1,000: 1 tĩnh và 10,000,000: 1 động với thời gian đáp ứng nhanh chỉ trong 7 giây.

Là sản phẩm thuộc phân khúc tầm trung, HP Pavilion 24es/er vẫn được HP trang bị thêm tấm nền IPS cùng góc nhìn lên đến 178° cho phép trải nghiệm hình ảnh tuyệt đẹp từ mọi góc độ.

Đặc điểm này thích hợp cho người dùng ở các tư thế ngồi khác nhau. Với các game đòi hỏi việc quan sát đồng đội, màn hình máy tính IPS sẽ mang lại cho game thủ hình ảnh đẹp không bị cản trở bởi góc nhìn.

Bên cạnh đó dòng máy này được đánh giá là giải pháp tối ưu hóa điện năng cho doanh nghiệp, do HP Pavilion 24es/er có thiết kế nhỏ gọn và tiết kiệm điện năng đó chính là sử dụng công nghệ màn hình LED hiện đại đang được ưa chuộng hiện nay.

Về tính thẩm mỹ, HP sử dụng công nghệ màn hình LED không cần dùng pannel kính nên khung viền màn hình HP Pavilion 24es/er được thiết kế mỏng hơn.

Về khả năng tiết kiệm năng lượng, theo HP, sản phẩm giúp người dùng tiết kiệm hơn 30% điện năng tiêu thụ so với màn hình LCD thông thường. Màn hình LCD của HP Pavilion 24es/er sử dụng công nghệ màn hình LED có khả năng tự phát ra ánh sáng do sự vận động của các electron bên trong môi trường bán dẫn.

Vì thế, sản phẩm được khuyến khích sử dụng trong môi trường văn phòng hay doanh nghiệp, nơi các màn hình máy tính luôn được làm việc với công suất trung bình 15/24 tiếng/ngày.

Các sản phẩm hiện đã được phân phối tại các đại lý của FPT Trading trên toàn quốc với giá tham khảo cho HP Pavilion 24es/er là 3.980.000 đồng.

* Thông tin chi tiết:

Website: http://phanphoi.fpt.com.vn.

Đọc tiếp »

Phạt nặng đại lý bán SIM kích hoạt sẵn

© Bản quyền thuộc về VnEconomy, báo điện tử thuộc nhóm Thời báo Kinh tế Việt Nam

Giấy phép Báo điện tử số 123/GP-BTTTT, cấp ngày 7/4/2014

Mọi tin bài đăng lại từ website này phải có sự chấp thuận bằng văn bản của VnEconomy.

Các trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. VnEconomy không chịu trách nhiệm nội dung các trang ngoài.

Tổng biên tập: Giáo sư Đào Nguyên Cát

Trụ sở Tòa soạn: 96 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: (84-4) 3755 2060 - 3755 2059 / Fax: (84-4) 3755 2046

Đọc tiếp »

“Taxi bay” không còn là giấc mơ

Theo Bloomberg, giải pháp “taxi bay” sẽ cần tới những phương tiện bay chạy bằng điện thế hệ mới, có thể cất và hạ cánh từ các sân bay lên thẳng đặt quanh thành phố, mà chủ yếu là trên nóc tòa nhà cao tầng. Ý tưởng này giờ đây không còn là giấc mơ và đang được các hãng công nghệ dần hiện thực hóa.

Theo Bloomberg Businessweek, trong một phát biểu năm ngoái, nhà đồng sáng lập Google chia sẻ tham vọng của hãng này với máy bay chở khách tự động và cho rằng ý tưởng này vẫn luôn được nung nấu trong giới công nghệ.

Những dự án ấp ủ

Đầu tuần này, Uber Technologies Inc. tiết lộ dự án phát triển xe điện bay với sự hợp tác của 5 công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Mục đích của dự án này là phát triển phương tiện "xe bay” và cung cấp dịch vụ bắt "taxi bay" với giá phải chăng. Hãng này dự kiến tiến hành thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 2020 tại Dallas và Dubai - nơi thường tắc nghẽn bởi lượng xe hơi quá lớn.

Tháng 10 năm ngoái, Uber cho phát hành sách trắng nói về khả năng của những chiếc máy bay cất cách và hạ cánh thẳng đứng, và khẳng định nhu cầu đi lại bằng phương tiện bay trong nội vi thành phố.

Bất chấp những khó khăn và những câu hỏi còn bỏ ngỏ về các yếu tố như vật lý, tính an toàn, chi phí, nhiều hãng công nghệ và nhà sản xuất vẫn háo hức với ý tưởng này. Nhà sản xuất máy bay Bell Helicopter của Textron Inc. cho rằng ý tưởng này sẽ là tiền đề cho dòng máy bay thế hệ mới, ban đầu sẽ là động cơ hỗn hợp trước khi chuyển thành động cơ hoàn toàn bằng điện.

Embraer SA, sản xuất cả máy bay quân sự và dân sự giống Bell, cũng hi vọng trong tương lai sẽ được sản xuất loại phương tiện bay này với hệ thống kiểm soát bay tiên tiến, cho phép bay tự động không cần phi công.

Tháng trước, Airbus cũng công bố mô hình “taxi bay” mang tên "Pop.Up" với kỳ vọng có thể chấm dứt nạn ùn tắc giao thông. Đây là hệ thống dạng module gồm một khoang chở khách hai chỗ có thể lắp lên khung gầm 4 bánh, đồng thời có khả năng sử dụng động cơ cánh quạt như flycam để di chuyển khi các con đường bị tắc nghẽn, theo Wired.

Tuy nhiên, Airbus khẳng định Pop.Up sẽ không được triển khai trước giai đoạn 2024-2027.

Trước đó, hồi tháng 2, theo công bố của Cơ quan giao thông đường bộ Dubai, thành phố sẽ bắt đầu vận hành taxi bay dọc theo các lộ trình vạch trước từ hè thàng 7/2017, Techcrunch đưa tin.

Thành phố sẽ sử dụng mẫu xe điện tự động Ehang 184 để đưa mọi người đi lại trên không trung, theo New York Times. Chiếc máy bay có thể chở hành khách nặng tối đa 100 kg qua quãng đường 50 km trong một lần sạc, ở tốc độ tối đa 160 km/h.

Còn nhiều thử thách

Dù ý tưởng đưa “taxi bay” giờ đây không còn xa vời nữa nhưng vẫn cần phải đạt được các điều kiện tiên quyết như về cơ sở pháp lý và kỹ thuật trước khi có thể bắt “taxi” ngay trên nóc nhà, Cục Quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết đang nghiên cứu hệ thống tự động hóa cho thiết bị bay không người lái.

“Cần phải có nghiên cứu sâu hơn nữa, đặc biệt là để xác định những rủi ro trong hoạt động, đảm bảo bay tự động một cách an toàn và tương tác hợp lý với hệ thống kiểm soát không lưu”, FAA cho biết trong một thông cáo.

Điều cuối cùng khiến FAA bận tâm là làm sao để đưa những chiếc máy bay này vào không phận Mỹ? Đây là vấn đề khá phức tạp bởi hiện các máy bay thương mại chở hàng đang gặp nhiều khó khăn với các nhà làm luật.

Mọi máy bay có thiết kế mới đều cần phải có những tiêu chuẩn, quy định mới và chứng nhận của chính phủ cho những tiêu chuẩn đó. Đồng thời, trước khi đưa vào thực tế, chúng phải được thử nghiệm rất nhiều lần.

Nhiều năm nay, công nghệ pin đang ngày càng tiên tiến, trở nên nhỏ và nhẹ hơn, hai yếu tố thiết yếu cần cho một thiết bị cất và hạ cánh theo chiều dọc. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có công ty nào chế tạo được chiếc máy bay theo ý tưởng của Uber, cũng chưa có chiếc nào chạy bằng pin chở được 3 - 4 người.

Ngoài ra, các tòa nhà nơi đặt điểm đỗ cũng sẽ quan tâm tới những phức tạp khi có nhiều người đến và đi từ nóc nhà họ. Nhiều tòa nhà thậm chí phải sửa sang lại mái để đáp ứng điều kiện thành điểm cất/hạ cánh.

“Chưa biết tiến trình này sẽ tiến triển nhanh cỡ nào nhưng chúng ta đang thực sự có nhu cầu”, đại điện của Uber và Bell nhận định.

Đọc tiếp »

Doanh số iPhone bất ngờ sụt giảm

Doanh số điện thoại thông minh (smartphone) iPhone, dòng sản phẩm chủ lực của hãng công nghệ Mỹ Apple, bất ngờ giảm trong quý 2 vừa qua - một dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng có thể đang trì hoãn kế hoạch nâng cấp điện thoại để chờ mẫu iPhone phiên bản thứ 10 dự kiến trình làng trong năm nay.

Hãng tin Reuters dẫn báo cáo tài chính quý 2/2017 được Apple công bố sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên giao dịch ngày 2/5 cho biết “quả táo” bán được 50,76 triệu đơn vị sản phẩm iPhone trong quý, giảm từ mức 51,19 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn so với mức dự báo 52,27 triệu chiếc mà giới phân tích đưa ra.

Giám đốc tài chính (CFO) Luca Maestri của Apple giải thích rằng sự suy giảm doanh số iPhone trong quý 2 không tệ như những gì mà các con số thể hiện. Theo ông Maestri, báo cáo tài chính của Apple tính đến số iPhone mà hãng cung cấp cho các nhà bán lẻ, thay vì số đơn vị sản phẩm đã được bán tới tận tay người tiêu dùng.

Vị CFO nói rằng, trong quý 2, Apple đã giảm được khoảng 1,2 triệu đơn vị sản phẩm iPhone trong lượng hàng tồn kho tại các kênh bán lẻ, đồng nghĩa với hãng thực chất bán được khoảng 52 triệu chiếc điện thoại đến tận tay khách hàng trong quý.

Bất chấp doanh số giảm, doanh thu của iPhone vẫn tăng 1,2% trong quý nhờ giá bán sản phẩm trung bình cao hơn.

Tổng doanh thu quý 2 của Apple tăng 4,6%, đạt mức 52,9 tỷ USD, thấp hơn mức dự báo 53,02 tỷ USD mà giới phân tích đưa ra.

Một điểm sáng trong báo cáo kết quả kinh doanh lần này của Apple là doanh thu mảng dịch vụ, bao gồm App Store, Apple Music, Apple Pay và iCloud, tăng vọt 17,5%, đạt mức 7,04 tỷ USD.

Trong khi đó, doanh thu của Apple tại thị trường Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Đài Loan, tiếp tục sụt giảm. Trong quý, doanh thu của hãng tại các thị trường này sụt 14,1%, còn 10,73 tỷ USD.

Tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple trong quý 2 đạt 38,9%, cao hơn mức dự báo 38,7% của giới phân tích, bất chấp giá con chip đầu vào tăng.

Giới đầu tư hiện đang đặt nhiều hy vọng vào chiếc iPhone thế hệ thứ 10 mà Apple được dự báo sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay. Các mẫu iPhone mới thường được Apple giới thiệu vào tháng 9 hàng năm. Một số nguồn tin nói rằng chiếc iPhone thế hệ 10 sẽ có những tính năng mới như xạc không dây, nhận diện khuôn mặt 3D và màn hình cong.

Việc nhiều người tiêu dùng chờ đợi chiếc iPhone thế hệ thứ 10 có thể là nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ iPhone giảm trong quý 2.

Lợi nhuận ròng quý 2 của Apple tăng lên mức 11,03 tỷ USD, tương đương 2,1 USD/cổ phiếu, từ mức 10,52 tỷ USD, tương đương 1,9 USD/cổ phiếu cùng kỳ năm ngoái. Mức lợi nhuận này cũng cao hơn dự báo của giới phân tích.

Dự trữ tiền mặt của Apple tính đến cuối quý 2 đã tăng lên mức kỷ lục 256,8 tỷ USD, nhiều hơn 10 tỷ USD so với quý trước đó. Mức dự trữ tiền mặt này lớn hơn giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn công nghiệp Mỹ General Electric (GE) và chủ yếu được Apple cất giữ ở nước ngoài để tránh thuế Mỹ.

Giá cổ phiếu của Apple đã giảm tới 2% sau khi kết quả kinh doanh của hãng được công bố. Trước đó, giá trị vốn hóa của hãng đã lập kỷ lục gần 777 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày thứ Ba.

Đọc tiếp »

90% nhân sự quản lý tại Samsung sẽ là người Việt

© Bản quyền thuộc về VnEconomy, báo điện tử thuộc nhóm Thời báo Kinh tế Việt Nam

Giấy phép Báo điện tử số 123/GP-BTTTT, cấp ngày 7/4/2014

Mọi tin bài đăng lại từ website này phải có sự chấp thuận bằng văn bản của VnEconomy.

Các trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. VnEconomy không chịu trách nhiệm nội dung các trang ngoài.

Tổng biên tập: Giáo sư Đào Nguyên Cát

Trụ sở Tòa soạn: 96 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: (84-4) 3755 2060 - 3755 2059 / Fax: (84-4) 3755 2046

Đọc tiếp »

Facebook sắp cán mốc 2 tỷ người dùng

Theo Business Insider, quý 1/2017, doanh thu Facebook tăng 49%, vượt qua dự báo của phố Wall trước đó nhờ mảng quảng cáo di động tăng trưởng mạnh. Mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng ghi nhận tăng trưởng lớn về lượng người dùng hoạt động hàng tháng, đạt mức 1,93 tỷ, tăng 80 triệu người so với quý trước.

Cụ thể, trong quý 1, doanh thu Facebook đạt 8,03 tỷ USD, vượt qua mức dự báo 7,83 tỷ USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng người dùng hoạt động hàng tháng đạt 1,94 tỷ, tăng từ 1,86 tỷ người của quý trước. Còn lượng người dùng hoạt động hàng ngày là 1,28 tỷ, tăng từ 1,23 tỷ của quý trước.

Facebook cũng cho biết đây là lần đầu tiên hãng này "không còn báo cáo chi phí, thu nhập, thuế suất và thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) theo non-GAPP (cách tính không theo bộ quy tắc chuẩn kế toán)", điều có thể đã khiến nhà đầu tư hiểu lầm về kết quả kinh doanh cũng như cổ phiếu thưởng của công ty.

Dù vậy, cổ phiếu của mạng xã hội này lại giảm gần 2% sau khi kết quả kinh doanh quý 1 được công bố.

Theo Business Insider, Giám đốc tài chính (CFO) của Facebook, David Wehner, tỏ ra lạc quan về kết quả kinh doanh thời gian tới. Dave Wehner nhấn mạnh rằng doanh thu của Facebook từ quảng cáo trên bảng tin (News Feed) sẽ giảm trong quý 2, nhưng sẽ thay bằng hai nhân tố thúc đẩy tăng trưởng chính là Instagram và quảng cáo video.

Hãng này không công bố doanh thu từ Instagram, nhưng eMarketer dự báo ứng dụng này sẽ mang về khoảng 3,9 tỷ USD doanh thu quảng cáo cho Facebook trong năm nay, tăng 106% so với năm trước.

Wehner cho biết công ty có kế hoạch tăng đầu tư cho việc xây dựng trung tâm dữ liệu, các dự án hạ tầng internet và tuyển thêm nhân sự. Ông cho biết, riêng trong quý 1, Facebook đã chiêu mộ thêm 1.700 nhân viên.


Đọc tiếp »