Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

IT Việt Nam: Hấp dẫn nhờ lương thấp

© Bản quyền thuộc về VnEconomy, báo điện tử thuộc nhóm Thời báo Kinh tế Việt Nam

Giấy phép Báo điện tử số 123/GP-BTTTT, cấp ngày 7/4/2014

Mọi tin bài đăng lại từ website này phải có sự chấp thuận bằng văn bản của VnEconomy.

Các trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. VnEconomy không chịu trách nhiệm nội dung các trang ngoài.

Tổng biên tập: Giáo sư Đào Nguyên Cát

Trụ sở Tòa soạn: 96 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: (84-4) 3755 2060 - 3755 2059 / Fax: (84-4) 3755 2046

Đọc tiếp »

Đồng hồ thông minh đang “hết thời”?

Doanh số thị trường đồng hồ thông minh (smartwatch) toàn cầu trong quý 3 vừa qua giảm 51,6% so với cùng kỳ năm ngoái, với lượng bán ra của các loại smartwatch do các hãng như Apple và Lenovo sản xuất đồng loạt lao dốc mạnh.

Hãng tin CNBC dẫn dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường công nghệ IDC cho biết, có 2,7 triệu đơn vị sản phẩm smartwatch được bán ra trong quý 3, giảm từ mức 5,6 triệu đơn vị sản phẩm cùng kỳ năm 2015.

IDC cũng nhấn mạnh, quý 3/2015 là quý đầu tiên chiếc Apple Watch được bán lẻ rộng rãi sau khi được bán hạn chế trên mạng. Cùng với đó, thế hệ Apple Watch thứ hai mới chỉ lên kệ trong 2 tuần cuối cùng của quý 3/2016. Đây có thể chính là nguyên nhân khiến doanh số Apple Watch giảm tới 71,6% trong quý 3 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, Apple vẫn là thương hiệu smartwatch chiếm thị phần lớn nhất thế giới hiện nay. Ngoài ra, theo IDC, chiếc Apple Watch đầu tiên vẫn chiếm phần chủ yếu trong doanh số smartwatch của Apple trong quý 3 vừa qua.

Trong quý, có 1,1 triệu đơn vị sản phẩm Apple Watch được tiêu thụ, tương đương thị phần 41,3% toàn cầu. Cùng kỳ năm ngoái, thị phần của Apple Watch là 70,2%.

Smartwatch là một công nghệ từng được đặt rất nhiều kỳ vọng khi bắt đầu xuất hiện rộng rãi vào khoảng năm 2014. Tuy nhiên, cũng kể từ đó, nhu cầu đối với smartwatch bắt đầu suy giảm.

Có thể vì lý do này mà Google đã hoãn trình làng phiên bản tiếp theo hệ điều hành smartwatch Android Wear 2.0 cho tới sang năm. Chiếc smartwatch Gear S3 mà Samsung trình làng hồi tháng 9 cũng chưa được đưa ra thị trường.

Dù mức độ hấp dẫn của smartwatch hiện đang suy giảm, những cải tiến công nghệ trong tương lai có thể làm giúp thiết bị này gia tăng sức hút trở lại.

“Hiện tại có thể thấy rõ smartwatch không phải là sản phẩm dành cho tất cả mọi người”, nhà phân tích cấp cao Jitesh Ubrani của IDC, nhận định.

“Việc có một mục đích rõ ràng cho sản phẩm có ý nghĩa quan trọng, nên nhiều nhà sản xuất smartwatch nhấn mạnh tính năng theo dõi sức khỏe. Nhưng trong tương lai, việc tạo khác biệt trong trải nghiệm smartwatch với điện thoại thông minh mới là điều quan trọng nhất”, ông Ubrani nói.

Doanh số smartwatch Garmin, thương hiệu có sự tập trung mạnh mẽ vào tính năng theo dõi sức khỏe, tăng 324 % trong quý 3, đạt 600.000 đơn vị sản phẩm. Nhờ đó, Garmin chiếm thị phần 20,5 % trên thị trường smartwatch toàn cầu, chỉ đứng thứ hai sau Apple.

Doanh số smartwatch của Samsung tăng 9%, đạt 400.000 chiếc, chiếm thị phần 14,4 %.

Hai hãng Lenovo và Pebble cùng chứng kiến doanh số smartwatch suy giảm, lần lượt chiếm hai vị trí thứ tư và thứ năm, với thị phần tương ứng 3,4% và 3,2% trên thị trường đồng hồ thông minh toàn cầu.

Đọc tiếp »

Apple bán hơn 45 triệu chiếc iPhone trong một quý

© Bản quyền thuộc về VnEconomy, báo điện tử thuộc nhóm Thời báo Kinh tế Việt Nam

Giấy phép Báo điện tử số 123/GP-BTTTT, cấp ngày 7/4/2014

Mọi tin bài đăng lại từ website này phải có sự chấp thuận bằng văn bản của VnEconomy.

Các trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. VnEconomy không chịu trách nhiệm nội dung các trang ngoài.

Tổng biên tập: Giáo sư Đào Nguyên Cát

Trụ sở Tòa soạn: 96 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: (84-4) 3755 2060 - 3755 2059 / Fax: (84-4) 3755 2046

Đọc tiếp »

Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Mất tiền ngân hàng là do OTP đã lỗi thời?

Hình thức mật khẩu dùng một lần (OTP) mà nhiều đơn vị, tổ chức hiện nay đang áp dụng là giải pháp xác thực bảo mật đã lỗi thời.

Đó là ý kiến của một số chuyên gia về bảo mật tại cuộc tọa đàm mở với chủ đề “An toàn Thông tin và mối đe dọa tới nền kinh tế" diễn ra chiều 27/9, tại Hà Nội.

SMS hay OTP đều có thể bị tấn công lừa đảo

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc phụ trách về an ninh mạng của Bkav, cho rằng, câu chuyện khách hàng của Vietcombank bị mất mấy trăm triệu đồng vừa rồi là do ngân hàng này sử dụng bảo mật thanh toán điện tử theo hình thức mật khẩu dùng một lần OTP hoặc phần mềm smart OTP cài trên điện thoại.

Theo ông Tuấn Anh, với dạng bảo mật OTP như trên, kẻ gian có thể sử dụng phần mềm tự động để tạo giao dịch giả.

Đại diện đến từ công ty an ninh mạng này cũng cho rằng, dù là SMS hay mã OTP thì tin tặc đều có thể tấn công lừa đảo qua hình thức tin nhắn. Hacker có thể tạo các phần mềm giao dịch giả để tiến hành tự động những vụ chuyển tiền online, nên mã OTP có thời gian tồn tại 60 giây hay 90 giây cũng đều có thể bị tấn công.

Theo ông Triệu Trần Đức, Giám đốc CMC InfoSec, trên thực tế, nếu không biết giao thức cụ thể của ngành điện, hàng không...thì không thể nói an toàn, bởi vì hacker sẽ mua cái tương tự về nghiên cứu trước khi tấn công hệ thống. Theo ông Đức, ngay như hạn mức rút tiền tại các ngân hàng cũng chỉ là con số, có thể thay đổi, hay cây ATM có thể chống đọc trộm thẻ cũng… rất xưa rồi.

“Hacker mũ đen rất giỏi. Công nghệ có bảo vệ kiểu gì cũng không thể hơn được hacker mũ đen, vì họ bỏ nhiều tiền nghiên cứu, luôn biết nhiều hơn đội ngũ quản trị mạng. Tin tặc biết rất nhiều thứ mà chúng ta không biết. Không có chuyện họ chẳng may hack vào hệ thống. Họ nghiên cứu ra thẻ đút vào rút tiền ra luôn”, Giám đốc CMC InfoSec, cho biết.

Ông Tuấn Anh cho rằng, nên chuyển dần sang phương pháp xác thực chữ ký số thay vì xác thực như hiện tại và rủi ro mất tiền của khách hàng sẽ được giảm thiểu nếu các ngân hàng sử dụng giải pháp chữ ký số, bởi , theo ông, chữ ký số thì không thể làm giả, còn chữ ký bằng tay thì hoàn toàn có thể làm giả được.

Chủ yếu là tấn công lừa đảo

Theo ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank), các trường hợp mất tiền trong tài khoản ngân hàng gần đây chủ yếu ở dạng bị lừa đảo phishing, còn hệ thống máy chủ vẫn an toàn.

Ông Hưng cho rằng, hiện nay các ngân hàng đầu tư nhiều vào hệ thống máy chủ, bảo mật để đảm bảo an toàn cao nhất, hacker khó có thể tấn công được vào hệ thống máy chủ của ngân hàng, mà chỉ là máy trạm xử lý các dịch vụ của đối tác bên ngoài.

Thậm chí ngay cả khi một hệ thống máy chủ bị tấn công, hacker tấn công lấy dữ liệu, làm sai lệch thông tin… thì các ngân hàng vẫn có thể sao lưu, cơ chế bảo mật khác nhau để đảm bảo an toàn.

Theo ông Hưng, các ngân hàng có quy trình để đảm bảo khi xảy ra rủi ro, thất thoát khách hàng không bị lớn. Kể cả hacker tấn công đánh cắp nhiều tỷ đồng nhưng với việc quy định giới hạn giao dịch từng lần, từng ngày được quy định giữa liên ngân hàng (ví dụ chuyển 1 ngày 200 – 300 triệu đồng), thì hacker không thể đánh cắp được số tiền lớn cùng lúc.

Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo này, đối với khách hàng, giao dịch trên các kênh điện tử, mobile banking, Internet Banking hoặc giao dịch tại POS đều có những rủi ro nhất định. Tình trạng gian lận thẻ đã xuất hiện từ 30 – 40 năm, phishing (lừa đảo nhằm đánh cắp các thông tin nhạy cảm như tên đăng nhập, mật khẩu hay thông tin về các loại thẻ tín dụng của người dùng) cũng có từ chục năm nay.

Về tình trạng làm giả thẻ ATM của một số ngân hàng, ông Hưng cho biết, thời gian qua đã phát hiện một số kẻ gian đến từ Trung Quốc, Đông Âu cũ mang thiết bị, camera cài lên trạm ATM để quay trộm dải số (chỉ vài giây đọc được hết thông tin khách hàng) để in và mang đến ATM khác để rút tiền của người dùng.

Mỗi năm ngân hàng có nhiều tỷ giao dịch, với lượng tiền lớn lên đến hàng ngàn triệu tỷ đồng. Vì thế, những sự việc vừa qua là lời cảnh tỉnh đối với các ngân hàng, gióng lên hồi chuông cảnh báo các ngân hàng có thể đôi khi lơ đễnh ở khâu nào đó sẽ dẫn đến thiệt hại…, vị lãnh đạo này nói, đồng thời cho biết, ngân hàng đang áp dụng hệ thống trên thẻ có mã số đặc biệt, ngân hàng gửi OTP, password 1 lần cho khách hàng qua SMS, tuy nhiên, các ngân hàng sắp ra chuẩn mới về thẻ chip dùng cho thẻ nội địa khiến kẻ trộm không thể đọc trộm thẻ, không bị lo ngại ăn cắp tiền vì lộ số PIN.

Dù vậy, ông khuyến nghị, vấn đề bảo mật thông tin cá nhân vẫn cần được đặt ra cấp thiết, người dùng cần nhìn nhận được các rủi ro để ý thức hơn trong việc giữ gìn thông tin cá nhân, không được chia sẻ password, mã Pin, không cho mượn thẻ.

Đọc tiếp »

“Intel Việt Nam không đóng cửa, chỉ tái cơ cấu nhân sự”

Trước một số thông tin cho rằng Intel sẽ đóng cửa tại Việt Nam, trả lời VnEconomy, ông Phạm An Dương, Giám đốc tiếp thị Intel Việt Nam, khẳng định Intel không đóng cửa ở Việt Nam, ở cả công ty sản xuất và công ty văn phòng, mà chỉ là tái cấu trúc nhân sự.

Cụ thể, Công ty Intel Việt Nam đang thực hiện việc tái cấu trúc theo chủ trương của tập đoàn đưa ra hồi tháng 4 năm nay. Theo chủ trương tái cấu trúc này, Tổng giám đốc Intel Việt Nam là ông Trần Đức Trung sẽ rời khỏi vị trí của mình vào ngày 30/9.

Ông Phạm An Dương cũng sẽ rời khỏi Intel Việt Nam sau ngày 31/10.

Tại Việt Nam, Intel đang có hai công ty khác nhau là Intel Products đặt tại Khu công nghệ cao quận , Tp.HCM (chuyên lắp ráp và sản xuất chipset) và Intel Việt Nam (hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh).

Theo một số thông tin trước đó, Intel Việt Nam đặt văn phòng tại quận 1, Tp.HCM với nhân sự 15 người, là công ty nằm trong chiến dịch tái cơ cấu, 3 người đã nghỉ việc từ ngày 30/7, 7 người nghỉ việc từ 30/9, sắp tới sẽ có thêm một người nữa nghỉ việc vào 31/10.

Và như vậy, sau tái cấu trúc lại và cắt giảm nhân sự, Intel Việt Nam sẽ còn lại 5 nhân sự.

Cũng theo nguồn tin, khả năng phải thu hẹp văn phòng là có thể, tuy nhiên, việc đóng pháp nhân Intel Việt Nam là rất khó xảy ra.

Trong khi đó, đối với Intel Products thì vẫn đang hoạt động sản xuất phát triển thuận, vẫn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ tập đoàn mẹ, và việc tái cơ cấu lần này không liên quan đến Intel Products.

Đọc tiếp »

BlackBerry dừng sản xuất smartphone

Một kỷ nguyên đã khép lại với hãng điện thoại thông minh (smartphone) BlackBerry khi công ty này tuyên bố dừng sản xuất. Thay vào đó, điện thoại BlackBerry từ nay sẽ được sản xuất bởi đối tác của hãng.

Theo tin từ CNN Money, BlackBerry ngày 28/9 cho biết sẽ dựa vào các đối tác để sản xuất điện thoại, và sản phẩm vẫn sẽ có hình thức và cảm giác sử dụng như các sản phẩm trước do chính BlackBerry sản xuất.

BlackBerry cho biết đã thành lập liên doanh với một công ty viễn thông Indonesia và công ty này sẽ sản xuất điện thoại cho hãng.

Về phần mình, BlackBerry sẽ tập trung vào lĩnh vực phần mềm, một lĩnh vực mà hãng theo đuổi trong những năm gần đây khi doanh số sản phẩm smartphone với bàn phím vật lý đình đám một thời của hãng sụt giảm mạnh.

Giá cổ phiếu BlackBerry - công ty có trụ sở ở Waterloo, Ontario, Canada - đã tăng sau khi tuyên bố trên được hãng đưa ra. Tuy nhiên, giá cổ phiếu này vẫn đang thấp hơn nhiều so với mức đỉnh cách đây mấy năm.

BlackBerry từng là smartphone được các nhà giao dịch ở Phố Wall, các chính trị gia và người nổi tiếng yêu thích, một phần nhờ hệ thống bảo mật được đánh giá cao. Tổng thống Mỹ Barack Obama từng được bắt gặp đang dùng một chiếc BlackBerry.

Tuy vậy, BlackBerry quá chậm trễ trong cuộc chơi điện thoại màn hình cảm ứng. Người dùng BlackBerry đã ồ ạt chuyển sang dùng điện thoại iPhone của Apple, Galaxy của Samsung, và các thiết bị khác sử dụng phần mềm hệ điều hành Android. Thậm chí hãng phần mềm Microsoft cũng đã đi trước BlackBerry khi tung ra điện thoại Windows Phone.

Từ năm 2013, Giám đốc điều hành (CEO) John Chen của BlackBerry đã nỗ lực xoay chuyển tình thế của hãng. Tuy nhiên, ngay cả khi Chen thúc đẩy BlackBerry theo hướng phần mềm di động và an ninh, ứng dụng và Internet vạn vật (IoT), hãng này vẫn chìm trong thua lỗ, doanh số giảm chóng mặt, và lượng khách hàng ngày càng thu hẹp.

Thậm chí, CEO Chen đã làm một việc chưa từng được nghĩ đến trước kia: sử dụng hệ điều hành khác cho BlackBerry. Hãng này hiện có những sản phẩm smartphone chạy Android. Hãng cũng đã “khai tử” dòng sản phẩm Classic vào mùa hè năm nay.

Đọc tiếp »

Sau 7 năm, liên doanh Viettel tại Lào chạm mốc 1 tỷ USD

Tính đến tháng 8/2016, Unitel - thương hiệu của Viettel tại Lào, đã cán mốc 1 tỷ USD doanh thu lũy kế sau 7 năm kinh doanh tại thị trường này, thông tin từ Tập đoàn Viễn thông Quân đội vừa cho biết.

Unitel là thương hiệu nước ngoài thứ hai của Viettel (sau Metfone ở Campuchia), và là thị trường liên tục có lãi của Viettel. Tính tới thời điểm tháng 8, lợi nhuận lũy kế của Unitel đạt hơn 300 triệu USD, tương đương trên 60%. Unitel hiện có 2,5 triệu khách hàng, chiếm 47% thị phần di động và 35% thị phần băng rộng.

Mạng di động này có hạ tầng mạng lưới rộng khắp 4.000 trạm phát sóng (BTS) và 23.000 cáp quang, Unitel phủ sóng tới 100% số huyện và 95% dân số Lào. Đặc biệt, Unitel cung cấp dịch vụ 4G từ tháng 6/2015.

Tính đến giữa tháng 9/2016, tại 9 thị trường nước ngoài (Lào, Campuchia, Đông Timor, Cameroon, Haiti, Mozambique, Burundi, Peru, Tanzania), tổng số khách hàng của Viettel đã đạt 26 triệu, nâng số lượng khách hàng của Viettel trên toàn cầu (bao gồm Việt Nam) lên 90 triệu người.

Viettel cho biết, kết thúc quý 2/2016, doanh thu 6 tháng đầu năm từ các thị trường nước ngoài của Viettel đạt 493,8 triệu USD, tăng trưởng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đọc tiếp »